Pages

Thursday, June 18, 2020

เสนอบิ๊กป้อมคนเดียว 27มิ.ย.เลือกกก.บห.พปชร.ชุดใหม่ ไพบูลย์ปัดหวังเร่งปรับครม. - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

sendirisolo.blogspot.com

ไพบูลย์ปัดหวังเร่งปรับครม.

สุเทพยันไม่ขัดแย้งหม่อมเต่า

สภาถกงบ’64แค่3วัน/1-3ก.ค.

นายกฯยังอุบไม่ตอบปมปรับครม. “ไพบูลย์” เสนอพปชร.ประชุมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ เร็วขึ้น 27 มิถุนายน อ้าง 3 กรกฎาคม ตรงประชุมงบ’64 ปัดบีบปรับ ครม.เขี่ยคนเก่าออก ลั่นสส.ทุกคนหนุน “บิ๊กป้อม” นั่ง หน.พรรค 100% ไร้คู่แข่ง เชื่อเป็นเอกภาพมั่นคงสุดๆ ขณะที่ประธานสภาฯเผยเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี’64 ช่วง 1-2 กรกฎาคม ส่ง “สุชาติ” หารือวิป 2 ฝ่าย เคาะเวลาอภิปราย รัฐบาลให้ 3 วัน ฝ่ายค้านขอถล่ม 5 วันรายละเอียดมากก่อนสรุปได้ชำแหละ3วัน ขณะที่”ไพบูลย์”นั่ง ปธ.กมธ.สอบเงินโควิด หลังล็อบบี้กันวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 18มิถุนายน ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ โดยภายหลังผู้สื่อข่าวถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มีความคืบหน้าอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนที่จะเดินขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ไพบูลย์ชงเลือกหน.ใหม่เร็วขึ้น

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ในฐานะรักษาการรองหัวหน้าพรรค กล่าวว่าในวันที่ 19 มิถุนายนนี้ที่จะมีการประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)เพื่อกำหนดวันเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และหัวหน้าพรรคฯคนใหม่ ตนจะเสนอที่ประชุมให้เลือกเร็วขึ้นเป็นวันที่ 27 มิถุนายน เวลา 13.00 น.เนื่องจากกำหนดการเดิมในวันที่ 3 กรกฎาคมนั้นทางสภาผู้แทนราษฎรจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564ขึ้น ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคม และเชื่อการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯจะประชุมไปจนถึงวันที่ 3 ก.ค.ด้วยซึ่งกระทบวันประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่อย่างแน่นอน

“ดังนั้นผมได้ปรึกษากับรักษาการ กก.บห.ที่เกี่ยวข้อง คิดว่าต้องเราต้องเลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคให้เร็วขึ้น ซึ่งรักษาการ กก.บห.พรรคหลายคนเห็นด้วย ซึ่งการประชุมพรรคในวันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.)เวลา 10.00 น.ผมจะหารือที่ประชุมว่าเสนอให้เลื่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเป็นวันเสาร์ที่ 27มิ.ย.นี้ ส่วนสถานที่จะหารือกันภายหลัง”นายไพบูลย์ กล่าวย้ำ

ปัดบีบปรับครม.-เขี่ยกก.บห.เก่า

เมื่อถามว่า การขยับวันประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐให้รวดเร็วขึ้นเพื่อให้มีการเร่งปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)หรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่เพราะวันที่ 3 ก.ค.นี้เกิดปัญหาที่ตรงกับวันประชุมสภาผู้แทนฯเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 64 จึงต้องขยับวันประชุมใหญ่พรรคเร็วขึ้น

เมื่อถามว่าเป็นการบีบให้ กก.บห.ชุดเก่าออกไปเร็วขึ้นหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า คงไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะกก.บห.ชุดเก่าพ้นจากตำแหน่งแล้ว ตอนนี้ เป็นเพียงรักษาการเท่านั้น ตนคิดว่าคงไม่มีใครอยากอยู่ในตำแหน่งรักษาการไปนานๆ

สส.100%หนุน’บิ๊กป้อม’นั่งหน.

เมื่อถามว่าที่มีชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า”ผมและส.ส.ของพรรคก็รักและเคารพ พล.อ.ประวิตร ถ้าท่านจะเสียสละลงมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็จะทำให้พรรคซึ่งอยู่ในช่วงที่มีปัญหาอยู่บ้างเกิดความเป็นเอกภาพ มีความมั่นคง และถือว่าเป็นประโยชน์กับพรรคอย่างยิ่ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับตัวพล.อ.ประวิตร ตัดสินใจซึ่ง ส.ส.ของพรรคสนับสนุนท่าน 100 เปอร์เซ็นต์ และขณะนี้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีพล.อ.ประวิตร แค่คนเดียวซึ่งเป็นเอกภาพที่สุด”

‘ธนกร’จี้หยุดป่วนซ้ำเติมปท.

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกพรรคพปชร.กล่าวว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม และรัฐบาลคลายล็อกเฟส4แล้ว แต่สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองกลับเริ่มก่อตัวขึ้นโดยมีพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองได้เคลื่อนไหวเป็น 2 ขา สร้างความวุ่นวาย ความแตกแยกในประเทศซึ่งพี่น้องประชาชนทราบดีว่าเป็นใคร จึงอยากวิงวอนบุคคลกลุ่มดังกล่าวว่าขอให้หยุดการเคลื่อนไหว เพราะวันนี้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็หนักหนาแล้ว จึงไม่ใช่เวลาของการเมืองที่จะออกมาเคลื่อนไหว แต่เป็นเวลาที่ต้องช่วยกันทำงานให้กับประชาชน

‘สุเทพ’ปัดขัดแย้ง‘หม่อมเต่า’

วันเดียวกัน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. และผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.)เดินทางมาศาลตามที่นัดสืบพยานจำเลยคดีกบฏ กปปส.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ลาออกจากหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรครปช.ว่า เรื่องนี้ นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง รักษาการ หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค รปช.ได้แถลงชัดเจนว่า

“การลาออก เป็นเหตุผลส่วนตัวของ ม.ร.ว.จัตุมงคล ไม่ได้ทะเลาะเบาะแว้ง ไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งนั้น ท่านตัดสินใจของท่านเอง ลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย หลังจากนี้ เป็นเรื่องของกระบวนการตามกฎระเบียบของพรรค ประชุมใหญ่ เลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่”

รับอาจลาออกรปช.อึดอัดใจบ้าง

ส่วนกรณี ม.ร.ว.จัตุมงคล ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า เหมือนไม่สามารถทำตามคอนโทรลได้ มีนัยอะไรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ธรรมดาคนเราอายุกว่า 75-76ปี มีความคิดเป็นตัวเป็นตนเป็นของตัวเอง เมื่อมาทำงานกับคนหมู่มากในระบบพรรคก็อาจจะอึดอัดบ้าง แต่พรรค รปช.เป็นพรรคของประชาชน เราพยายามที่จะให้พรรคของเราเป็นพรรคของประชาชนที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเวลาเราส่งคนไปเป็นรัฐมนตรี ที่กระทรวง พรรคก็จะมอบนโยบาย มอบแนวทางซึ่งมาจากการปรึกษา หารือกับประชาชนฝ่ายต่างๆสิ่งที่เสนอไปคือเรื่องของการแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติประชาชน

เมื่อถามว่ายืนยันว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งหรือไม่ลงรอยในการทำงาน นายสุเทพกล่าวว่า อย่าไปพูดว่าเป็นความขัดแย้งไม่ลงรอย แต่ท่านอาจจะรู้สึกอึดอัดใจ ก็เห็นใจท่าน ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการพูดจากันก่อนหน้านี้หรือเคลียร์ใจกันหรือไม่นายสุเทพ กล่าวว่า“จริงๆผมก็เจอท่านบ่อยพอสมควรนะแต่ว่าส่วนใหญ่ก็จะเจอกันในที่ประชุม แล้วก็โตๆ กันแล้ว ไม่ได้พูดคุยอะไรกันมากมาย ธรรมดา”

‘ประภัตร’ยังไร้สัญญาณปรับครม.

ขณะที่ทางพรรคชาติไทยพัฒนานายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อสอบถามว่านายกรัฐมนตรีได้ส่งสัญญาณปรับครม.แล้วหรือยังว่า ยังไม่มี ยังไม่ได้พูดอะไรเรื่องปรับ ครม.ทั้งสิ้น ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ทำงานของเราให้ดีที่สุดและโดยปกติในการประชุมพรรคทุกวันอังคาร ก็จะมีการนำเรื่องผลประชุม ครม.ไปพูดคุยในที่ประชุมพรรคอยู่แล้ว พรรคชาติไทยพัฒนา เป็นพรรคเล็ก ไม่มีอะไรวุ่นวาย ดูแลช่วยเหลือกัน หากมีอะไรเราก็พูดคุยกันในที่ประชุม พื้นที่จังหวัดไหนมีปัญหาเราก็ดูแล เพราะเป็นหน้าที่ ส.ส.อยู่แล้ว

สภาเตรียมถกงบ64ช่วง1-2กค.

เช้าช่วงที่รัฐสภา เกียกกาย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกำหนดการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564วาระที่1ว่าได้รับการแจ้งจากรัฐบาลว่า ขอเป็นวันที่ 1-2 กรกฎาคมนี้แต่หากเวลาไม่พอ สามารถขยายออกไปได้ตามความจำเป็น โดยมอบให้ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1จะหารือกับผู้ควบคุมเสียงทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คือ คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เพื่อกำหนดจำนวนชั่วโมงการอภิปรายของแต่ละฝ่ายซึ่งจะสะดวกกับการทำหน้าที่ของประธานในที่ประชุม

แต่มีจุดอ่อนกรณีสมาชิกบางคนพูดนอกประเด็นไปมาก รวมถึงปัญหาการอ่านเอกสาร บางคนเปลี่ยนวิธีการไปอ่านผ่านไอแพดซึ่งในการประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้เตือนไปแล้ว และขอให้การอภิปรายเป็นไปตามข้อบังคับ

เคาะกรอบอภิปรายงบ64แค่3วัน

ต่อมา เวลา 14.30น.นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1าได้เชิญตัวแทนจากวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ประกอบด้วย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายชินวรณ์ บุญยเกียรติ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน น.พ.ชลน่าน ศรีแก้วและนายสมคิด เชื้อคง หารือเพื่อกำหนดกรอบเวลาการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2564วาระที่ 1ซึ่งจะประชุมวันที่ 1 กรกฎาคม โดยเบื้องต้น รัฐบาลเสนอเวลา 3 วัน แต่ฝ่ายค้าน ต้องการเวลา 5 วัน

61สส.ฝ่ายค้านแห่จองถล่ม5วัน

นายสุทิน กล่าวว่าฝ่ายค้าน ต้องการเวลา 5 วันเฉพาะสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีผู้เสนอตัวอภิปรายแล้ว 61 คน ยังไม่นับรวมสมาชิกฝ่ายค้านพรรคอื่นอีก ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี2564วงเงินจำนวน 3.3ล้านล้านบาท เท่าที่ติดตามรายละเอียด พบว่าไม่มีการปรับแก้จำนวนตัวเลขให้สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ขณะนี้รัฐบาลมีงบประมาณที่ใช้จ่ายได้ถึง 3 ส่วน คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่มีการเกลี่ยงบ งบประมาณจากการออก พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 2 ล้านล้านบาท และงบประมาณปี 2564 และสุดท้ายในพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 มีการกู้เงินเพื่อนำมาใช้เป็นงบขาดดุลอีกกว่า 6.7 แสนล้านบาท ที่ผ่านมาได้ออก พ.ร.ก.กู้เงินมาแล้ว จึงไม่สมควรที่จะกู้เงินมาซ้ำซ้อนอีกแต่หากรัฐบาลไม่ยินยอม ก็ควรจะได้อย่างน้อย 4 วัน

สรุปถกงบ64ให้อภิปราย3วัน

ขณะที่วิปฝ่ายรัฐบาลยืนยันกำหนดกรอบเวลาอภิปราย เพียง 3 วันและขอให้ฝ่ายค้านบริหารจัดการผู้อภิปรายให้เป็นไปตามกรอบที่กำหนด ส่วนทางฝ่ายรัฐบาล ะดูแลสมาชิกไม่ให้อภิปรายนอกกรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการหารือของวิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ในกรอบเวลาการอภิปรายร่างงบประมาณฯ 2564ได้ข้อสรุปว่า จะอภิปราย 3 วัน คือ วันที่ 1–3 กรกฎาคม เนื่องจากหากเลยกว่านั้น จะติดช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาซึ่งสส.ต้องลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมกับชาวบ้าน แต่เพื่อให้มีการอภิปรายได้อย่างเต็มที่ จะมีการขยายเวลาการอภิปรายในแต่ละวันให้มากขึ้น

“ไพบูลย์”นั่งปธ.กมธ.สอบเงินโควิด

ช่วงบ่าย ที่รัฐสภา ได้มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตราพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นัดแรก มีนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งต่างๆ โดยนายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กมธ.จากพรรคพลังประชารัฐ ร่วมเสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธาน ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ย้ำว่าพรรคพร้อมทำหน้าที่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ

ส่วน นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา เสนอชื่อนายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แต่ กมธ.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่ อ้างว่าหน้าที่ประธานเกี่ยวกับการตรวจสอบ ไม่สมควรเป็นฝ่ายรัฐบาล

ขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ กมธ.ซีกฝ่ายค้าน ประกาศว่าหากนายไพบูลย์ทำหน้าที่เป็นประธานก็จะลาออก ขอให้นายกนกเข้าชิงตำแหน่งประธาน ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านก็จะวอร์คเอ้าท์ออกจากที่ประชุม

จากนั้น ที่ประชุมได้ลงคะแนนลับ ระหว่างก่อนลงคะแนน นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ะประธาน ส.ส.พรรค พปชร.ได้เดินขอคะแนนเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย ทำให้ นายอุดมเดช รัตนเสถียร จากพรรคเพื่อไทยบอกกับนายสุชาติว่า”หยุดเดินได้แล้ว”

และในที่สุด ผลคะแนนปรากฏว่านายไพบูลย์ ได้ 28 คะแนน นายกนก ได้ 19 คะแนน และไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 ทำให้ นายไพบูลย์เป็นประธาน กมธ.วิสามัญฯตรวจสอบเงินสู้โควิด

Let's block ads! (Why?)



"คนเดียว" - Google News
June 19, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/2Bl6GFr

เสนอบิ๊กป้อมคนเดียว 27มิ.ย.เลือกกก.บห.พปชร.ชุดใหม่ ไพบูลย์ปัดหวังเร่งปรับครม. - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"คนเดียว" - Google News
https://ift.tt/2Wbluya

No comments:

Post a Comment